ปริมาณการซื้อขาย VOLUME (VOL)

VOLUME คือ ปริมาณการซื้อขายของหุ้น โดยความสัมพันธ์ระหว่างราคากับปริมาณการซื้อขาย มีข้อสังเกตดังนี้ : ความสัมพันธ์ในแง่บวก 1. เมื่อราค...

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พื้นฐานวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค แผนภูมิรูปแบบแท่ง (Bar Chart)

แผนภูมิ แบบแท่ง Bar Chart
แผนภูมิ แบบแท่ง Bar Chart

แผนภูมิแบบแท่ง (Bar Chart)  เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำมาหากินที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ของเหล่าบรรดา เซียนเทรดเดอร์ ทั้งหลาย รูปแบบ  มีลักษณะเป็นแท่งแนวตั้งฉากกับแนวนอน แต่ล่ะแท่งนั้นมีความยาวไม่เท่ากัน (เหมือน กระเจี้ยวของผู้ชาย สั้นยาวต่างกัน ฮ่า ๆ ๆ  )  ซึ่งภายในแท่งเหล่านี้ แสดงถึงราคาทางสถิติของแต่วัน คือ มีราคาปิด ราคาเปิด ราคาสูงสุด และราคาต่ำสุดของหุ้นนั้นเอง

จากรูปภาพข้างบน ราคาเปิดใช้แทนด้วยเส้นขวางไปทางซ้าย เสมอ ส่วนราคาปิดแทนด้วยเส้นขวางไปทางขวา จุดสูงสุด และต่ำสุดของแท่งคือราคาสูงสุด และต่ำสุด ตามลำดับ

ความยาวของแต่ล่ะแท่งนั้น จะขึ้นอยู่กับช่วงการซื้อขาย ระหว่างวันนั้น ๆ จากราคาสูงที่สุด ไป หาราคาต่ำสุด ถ้าวันไหน ราคาโหด วิ่ง หวือหวา กระตู้ฮู้ สุดสวิงริงโก้ เหวียงโคตรแรง แท่งก็จะยาว (เหมือนผู้ชาย ดูหนัง 18+) เกี่ยวกันตรงไหน  ถ้าวันไหน ตลาดซึม ๆ เหมือน ไก่เป็นอะหิวา   แท่งก็จะสั้นนิดเดียว 
ถ้าวันไหน ราคาซื้อ กับ ราคาขายเท่ากัน  แท่งนี้จะกลายเป็นจุด ไป

สิ่งที่แสดง ใน แผนภูมิแบบแท่ง (Bar Chart) นั้น  สาารถให้ข้อมูลเราได้มากมาย ดีกว่าข้อมูลดิบ  และเมือเอาแท่งเหล่านี้มามาเรียงกัน ตามวันซื้อขาย เราก็จะได้รูปแบบของ แท่ง ที่ให้ข้อมูลในการวิเคราะอีกมากมาย เลยที่เดียว


รูปแบบของแผนภูมิอื่น ๆที่หน้าสนใจ