ปริมาณการซื้อขาย VOLUME (VOL)

VOLUME คือ ปริมาณการซื้อขายของหุ้น โดยความสัมพันธ์ระหว่างราคากับปริมาณการซื้อขาย มีข้อสังเกตดังนี้ : ความสัมพันธ์ในแง่บวก 1. เมื่อราค...

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

พื้นฐาน การวิเคราะห์ทางเทคนิค แบบ แท่งเทียน Candle Stick

กราฟแท่งเทียน candle stick
รูปแบบ แท่งเทียน

วิธีการวิเคราะห์ทางเทคนิคโดยใช้รูปแบบของกราฟแบบแท่งเทียน ได้รับความนิยมในบรรดา ปรมาจารย์นักเทรดหุ้น ทั้งหลาย เป็นอย่างมาก  เพราะสัญญาณในการดูแนวโน้มการเปลี่ยนทิศทางของตลาดนั้นค่อนข้างที่จะแม่นยำมาก

กราฟแบบแท่งเทียน ถูกคิดค้นโดย  นาย MUNEHISA HOMMA เป็นคยญี่ปุ่น เมื่อประมาณ 200 กว่าปี ที่แล้วโน้น    เขาคิดค้นขึ้นมาจากการศึกษาวิเคราะห์จิตวิทยาของคนในการซื้อขาย และกำหนดราคาข้าว และได้เขียนไว้ในหนังสือ 2 เล่ม คือ SAKATA HENSO และ SOBA SAIN NO DEN

รูปแบบต่าง ๆ ของกราฟแบบแท่งเทียนนี้ มีอยู่มากกว่า 50 แบบ  แต่ที่นำมาวิเคราะห์ และ ใช้กันบ่อย ๆ มีประมาณ 20 กว่ารูปแบบ ที่มีความหมายที่และแนวโน้มที่ชัดเจน การวิเคราะห์แบบนี้ หมาะสมสำหรับการวิเคราะห์หุ้นในตลาดเมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง

กราฟ แท่งเทียน CANDLE STICK

มีลักษณะคล้ายเทียนไข คือ ลำตัว (REAL BODY) หรือแท่งเทียน     มีไส้ของเทียนบนล่าง ใส้ทางด้าบนเรียกว่า UPPER SHADOW  และไส้เทียนทางด้านล่าง เรียกว่า  LOWER SHADOW

แท่งเทียนสีแดง RED CANDLESTICK

หมายความว่า ราคาปิดต่ำกว่าราคาเปิดของวัน  และ มีแท่งเทียน REAL BODY เป็นสีแดง ตามรูป  โดย UPPER SHADOW หมายถึงราคาที่สูงขึ้นระหว่างวัน และ LOWER SHADOW หมายถึงราคาที่ลงไปต่ำระหว่างกัน
การบ่งบอก  : การปิดราคาระหว่างวันเป็นลบ  แสดงว่าเป็นแนวโน้มไม่ดี

แท่งเทียนสีเขียว WHITE CANDLE STICK

หมายความว่า  ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิดของวัน  และมีแท่งเทียน REAL BODY เป็นสีเขียว
การบ่งบอก  :   การปิดตลาดระหว่างวันเป็นบวก แสดงว่า เป็นแนวโน้มที่ดี

รูปแบบของแผนภูมิอื่น ๆที่หน้าสนใจ